ตัฟซีรซูเราะฮฺกาฟิรูน

ซูเราะฮฺนี้ได้ถูกประทานลงมาที่มักกะฮฺ มีทั้งสิ้น ๖ โองการ
ความประเสริฐของซูเราะฮฺ
ท่วงท่าของซูเราะฮฺได้บ่งบอกว่าช่วงที่ถูกประทานลงมามุสลิมยังมีจำนวนน้อยอยู่ ส่วนบรรดาผู้ปฏิเสธนั้นมีมากกว่า และท่านศาสดาได้ถูกกดดันจากพวกเขาอย่างมาก พวกเขาพยายามอ้อนวอนไห้ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ยอมรับเทวรูปต่าง ๆของพวกเขา แต่ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ไปปฏิเสธเจตนารมณ์และความปรารถนาของพวกเขาทำให้พวกเขาผิดหวังอย่างมาก สาเหตุนี้เองทำให้ทั้งฝ่ายกลายเป็นศัตรูกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
แบบฉบับของท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ได้กลายเป็นอุดมการณ์ของมุสลิมทุกคนจนถึงปัจจุบันว่าบนพื้นฐานของศาสนาอิสลามแล้วไม่ว่าเงื่อนไขใด ๆ ก็ตามไม่สามารถยอมอ่อนข้อให้กับศัตรูได้ทั้งสิ้น ดังนั้นไม่ว่าเมื่อใดก็ตามถ้าหากศัตรูได้คิดแผนการขึ้นเพื่อต่อต้านหรือทำลายอิสลามเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องทำให้แผนการนั้นล่มสลายและหมดหวัง ดังจะเห็นได้ว่าซูเราะฮฺได้ย้ำเน้นถึงสองครั้งว่า ฉันจะไม่เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่ ซึ่งอัลลอฮฺ (ซบ.) ได้ย้ำเน้นถึงสองครั้งเพราะต้องการทำให้พวกเขาหมดหวัง และพระองค์ยังได้ย้ำเน้นอีกว่า และพวกท่านก็มิใช่เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี สิ่งนี้เป็นเหตุผลป้องกันไม่ให้พวกเขาล้อเล่นหรือแสดงความทะลึ่งกับท่านศาสดาและศาสนาของพระองค์ และในบั้นปลายอัลลอฮฺ (ซบ.) ตรัสแยกความเชื่อของทั้งสองออกจากกันอย่างสิ้นเชิงว่า สำหรับพวกท่านก็คือศาสนาที่มีการตั้งภาคีและเคารพสักการะต่อเทวรูป ส่วนฉันก็คือศาสนาที่ยึดมั่นในพระเจ้าองค์เดียว
ความประเสริฐของการอ่านซูเราะฮฺการฟิรูน
ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) กล่าวว่า บุคคลใดได้อ่านซูเราะฮฺการฟิรูน เท่ากับเขาได้อ่านอัล-กุรอานจบหนึ่งในสี่ของเล่ม และชัยฏอนผู้จองหองจะออกห่างจากเขา เขาจะบริสุทธิ์จากการตั้งภาคี่ทั้งหลายและจะได้รับความปลอดภัยในวันกิยามะฮฺ (วันอวสานของโลก)
ท่านอิมามซอดิก (อ.) กล่าวว่า บิดาของฉัน (อิมามบากิรฺ) กล่าวว่า กุลยาอัยยุฮัลกาฟิรูนเป็นหนึ่งในสี่ของอัล-กุรอาน เมื่อท่านได้อ่านซูเราะฮฺนี้จบท่านได้กล่าวซ้ำเสมอว่า ฉันเคารพภักดีต่อพระเจ้าองค์เดียว ฉันเคารพภักดีต่อพระเจ้าองค์เดียว
ด้วยพระนามแห่งอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงปรานียิ่งเสมอ
สาเหตุที่ประทานซูเราะฮฺ ริวายะฮฺกล่าวว่า ซูเราะฮฺดังกล่าวได้ประทานให้กับเหล่าบรรดาผู้นำผู้ปฏิเสธชาวกุเรช อาทิเช่น วะลีด บิน มุฆีเราะฮฺ, อาศ บิน วาอิล, และหาริษ บิน เกส,พวกเขาได้พูดว่า มุฮัมมัดเจ้าจงมาปฏิบัติตามศาสนาของเราเถิด และพวกเราจะปฏิบัติตามศาสนาของเจ้า และจะมอบให้เจ้าเป็นหุ้นส่วนทั้งหมดของพวกเราเจ้าจงเคารพสักการะเทพพระเจ้าทั้งหลายของเราสักหนึ่งปี แล้วปีหน้าพวกเราจะเคารพสักการะพระเจ้าของเจ้า
ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) กล่าวว่า ขอพระผู้เป็นเจ้าทรงคุ้มครองฉันในการที่ฉันได้มอบสิ่งหนึ่งให้เหมือนกับพระองค์
พวกเขาพูดว่า อย่างน้อยที่สุดขอให้เจ้าได้สัมผัสหนึ่งในเทพเจ้าของเรา และขอความสิริมงคลจากพระองค์เพื่อพวกเราจะได้ยอมรับเจ้า และยอมสักการะพระเจ้าของเจ้า
ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) กล่าวว่า ฉันจะรอพระบัญชาจากพระผู้เป็นเจ้าฉัน
ในเวลานั้นเอง กุลยาอัยยุฮัลกาฟิรูน ได้ถูกประทานลงมา หลังจากนั้นท่านศาสดา (ศ็อลฯ ได้ไปที่มัสญิด อัล-หะรอม ขณะที่เหล่าบรรดาผู้นำผู้ปฏิเสธได้รวมตัวกันอยู่ที่มัสญิดอยู่แล้ว ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ได้ยืนอยู่เหนือพวกเขาพร้อมกับอ่านซูเราะฮฺดังกล่าวจนกระทั่งจบ เมื่อพวกเขาได้ยินเช่นนั้นทำให้พวกเขาหมดหวังทันทีและได้เริ่มกลั่นแกล้งท่านศาสดา (ศ็อลฯ) กับบรรดามิตรสหายของท่านทันที่ อัล-กุรอานได้ลงมาที่ท่านศาสดาทันทีว่าให้บอกกับพวกเขาไปว่า ฉันไม่มีวันเคารพสักการะเทวรูปทั้งหลายเด็ดขาด
โองการซูเราะฮฺดังกล่าวได้กล่าวกับท่านศาสดา (ศ็อลฯ) โดยตรงว่า
قُلْ يَا أَيُّهَا الْكَافِرُونَ لَا أَعْبُدُ مَا تَعْبُدُونَ وَلَا أَنتُمْ عَابِدُونَ مَا أَعْبُدُ وَلَا أَنَا عَابِدٌ مَّا عَبَدتُّمْ وَلَا أَنتُمْ عَابِدُونَ مَا أَعْبُدُ لَكُمْ دِينُكُمْ وَلِيَ دِينِ
มุฮัมมัด จงกล่าวเถิดว่า โอ้บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาเอ๋ย ฉันจะไม่เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่ และพวกท่านก็ไม่ได้เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี และฉันก็มิใช่เป็นผู้เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดี และพวกท่านก็ไม่เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี สำหรับพวกท่านก็คือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันก็คือศาสนาของฉัน
ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ได้แยกแนวทางของท่านออกจากพวกเขาอย่างชัดเจนและพูดกับพวกเขาอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า ฉันจะไม่เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่ และแน่นอนด้วยกับสิ่งที่พวกท่านกำลังล้อเล่นอยู่ การปฏิบัติตามบรรดาบรรพชนของพวกท่าน และผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้องที่พวกท่านได้รับจากเทพพระเจ้าของพวกท่านอยู่นั้น มันจะไม่ปล่อยให้พวกท่านมาเคารพสักการะพระเจ้าของฉันผู้ปราศจากหุ้นส่วนอย่างเด็ดขาด
โองการได้เน้นการสิ้นหวังต่อการเคารพสักการะเทวรูปเหล่านั้นอีกครั้งว่ามันไม่มีทางเข้ากับพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างเด็ดขาด ฉันจะไม่เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่
لَا أَعْبُدُ مَا تَعْبُدُونَ
และพวกท่านก็ไม่ได้เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี
وَلَا أَنتُمْ عَابِدُونَ مَا أَعْبُدُ
การเน้นย้ำถึง การไม่เคารพภักดีต่อบรรดาเทวรูปจากท่านศาสดา (ศ็อลฯ) และการปฏิเสธไม่เคารพภักดีต่อพระเจ้าองค์เดียวของบรรดาผู้ปฏิเสธนั้น เป็นการทำให้พวกเขาหมดหวังอย่างสิ้นเชิง, เป็นการแยกอิสลามออกจากแนวทางของพวกเขา,และเป็นการพิสูจน์ว่าพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับการตั้งภาคีนั้นไม่กัน ซึ่งสิ่งนี้ได้ปรากฏอยู่ในหะดีษของท่านอิมามซอดิก (อ.) เช่นกัน
ขณะที่โองการได้กล่าวต่อไปอีกว่า สำหรับพวกท่านก็คือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันก็คือศาสนาของฉัน
لَكُمْ دِينُكُمْ وَلِيَ دِينِ
พวกท่านจงยึดมั่นบนศาสนาของพวกท่านต่อไปส่วนฉันก็จะยึดบนศาสนาของฉันแล้วสุดท้ายเราจะได้เห็นว่า ใครเป็นฝ่ายถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน