นักเผยแพร่ศาสนาที่ประสบความสำเร็จ ภาค 2

12-กล้าหาญ
การเกิดบิดอะฮฺย่อมเป็นไปได้ในทุกเวลา ซึ่งสิ่งเหล่านื้จะเกิดจากผู่ไม่หวังดีต่ออิสลามและต้องการทำลายกฎเกณฑ์ต่างๆของพระผู้เป็นเจ้า ฉะนั้น นักเผยแพร่จะต้องมีความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญที่จะต่อสู้กับสิ่งต่างๆเหล่านี้ซึ่งเขาจะต้องไม่กลัวใครนอกจากพระองค์เท่านั้น (ซูเราะห์ อะห์ซาบ/39)
الَّذِينَ يُبَلِّغُونَ رِسَالَاتِ اللَّهِ وَيَخْشَوْنَهُ وَلَا يَخْشَوْنَ أَحَدًا إِلَّا اللَّهَ
“บรรดา (นะบี) ผู้ที่ได้เผยแผ่สาสน์ทั้งหลายของอัลลอฮ์ และพวกเขากลัวเกรงพระองค์ และไม่กลัวเกรงผู้ใดนอกจากอัลลอฮ์”
13-เป็นกันเองกับประชาชน
สิ่งที่จะทำให้นักเผยแพร่ประสบความสำเร็จให้ได้มากที่สุดนั้นการอยู่ร่วมกับประชาชน รู้ถึงปัญหาของพวกเขามีความสนิทสนมที่ดีกับพวกเขา นักเผยแพร่ของโลกก็คือท่านศาสดา (ศ) ท่านอยู่กับประชาชน อัลลอฮ์ (ซ.บ.) ตรัสว่า (ซูเราะห์ อิบรอฮีม/4)
وَمَا أَرْسَلْنَا مِن رَّسُولٍ إِلاَّ بِلِسَانِ قَوْمِهِ لِيُبَيِّنَ لَهُمْ
“และเรามิได้ส่งรอซูลคนใด นอกจากด้วยการพูดภาษาชนชาติของเขา เพื่อจะได้ชี้แจงอย่างชัดแจ้งแก่พวกเขา”
ยิ่งนักเผยแพร่อยู่กับประชาชนมากเท่าไหร่ เขาก็จะสามารถหาหัวข้อในการเผยแพร่ได้ดีเท่นั้น
14-นักเผยแพร่ควรมีความสามารถในการเขียนควรคู่ไปกับการพูด
ถ้าหากนักเผยแพร่มีความสามารถในการเขียนไม่ค่อยดีเท่าไหร่ก็จะทำให้เกิดการสูญเสียการเผยแพร่ในหลายจุดด้วยกัน ซึ่ง ณ ปํจจุบันเราจะเห็นว่าปากกามีส่วนช่วยในการเผยแพร่ในอย่างมากมายและขยายวงกว้าง
15-สามารถแยกแยะสถานที่เผยแพร่ได้เป็นอย่างดี
ตราบใดที่นักเผยแพร่ไม่รู้จักสถานที่ที่จะทำการเผยแพร่ได้เป็นอย่างดี ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในการเผยแพร่ การรู้จักถึงวัฒนธรรม ประเพณี จุดมุ่งหมายต่างๆของพวกเขาเป็นการก่อตั้งสถานที่เผยแพร่ให้กับเรา
ในกรณีที่ไม่รู้จักเรื่องต่างๆเหล่านี้ หัวข้อและลักษณะของเนื้อหาในการเผยแพร่ก็จะไม่เข้ากับสถานะภาพของผู้ฟัง ในที่สุดผลที่เกิดขึ้นนั้นก็มีน้อย


16-สามารถดึงดูดผู้คนได้
มีสโลแกนหนึ่งบอกว่า ((ตราบใดที่ไม่มีการดึงดูดก็จะไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น)) ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับการเผยแพร่ที่นักเผยแพร่ควรต้องมี หนทางในการดึงดูดนั้นมีมากมายหนึ่งในนั้นก็คือปฏิบัติตามรูปแบบของการเผยแพร่ซึ่งจะกล่าวในบทต่อๆไป
17-มีความสามารถในการแก้ไขและเปลี่ยนแปลง
การปฏิบัติของนักเผยแพร่ควรเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีและเปลี่ยนแปลงมันได้ ซึ่งทำอย่างไรนั้นจะกล่าวไว้ในบทต่อๆไป
18-มีความสามารถในการร่างตารางการเผยแพร่และบริหารเรื่องของวิชาการ
ถ้าหากนักเผยแพร่ไม่มีความสามารถในการร่างโปรแกรมต่างๆในการเผยแพร่ได้นั้นต่อให้คำพูดของเขาดีเลิศแค่ไหนก็คงไม่มีผลอะไร นักเผยแพร่ควรที่จะพิจารณาไปในเรื่องของเวลาการเผยแพร่ เช่น ถ้ามีคนเชิญให้ไปพูดแต่อยู่ในช่วงสุดท้ายของงาน ก็ไม่ควรที่จะตอบรับเนื่องจากผู้ฟังมีความรู้สึกเหนื่อยและเบื่อ ซึ่งจะทำให้คำพูดของเขาไม่เกิดผล ในบางครั้งโปรแกรมของการพูดติดกับโปรแกรมที่ไม่เหมาะกับการบรรยายผู้พูดก็ควรเสนอให้เปลี่ยน
19-รู้จักผู้ฟัง
การรู้จักผู้ฟังไม่ว่าจะอยู่ในบรรทัดฐานของการศึกษา ,อาชีพ ,วัฒนธรรม ,ประเพณี , หรือทัศนะคติในเรื่องของการเมืองและสังคมรวมทั้งเรื่องอื่นๆนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากว่าผู้พูดจะได้เตรียมเนื้อหาในการเผยแพร่ได้ มิเช่นนั้นแล้วนักเผยแพร่ก็ไม่สามารถเข้าถึงและเปลี่ยนทัศนะคติและความต้องการของผู้ฟังได้
20-มีความสามารถในการสอน
ณ วันนี้ความสามารถในการสอนนั้นเป็นสิ่งที่มาควบคู่กับการพัฒนาในเชิงวัตถุ ถ้าหากนักเผยแพร่ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ วิชาการของเขาในทัศนะของผู้อื่นก็จะดูเล็กลงไป ผู้ฟังจะเปรียบเทียบเขากับผู้อื่นที่มีความสามารถในเรื่องนี้ และเขาก็จะประเมินนักเผยแพร่ผู้นั้นต่ำ ผลสุดท้าย ผู้ฟังก็ไม่ใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมจากผู้พูดท่านนั้น การสอนเป็นสื่อที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเผยแพร่และการจัดตั้งห้องเรียนขึ้นมานั้นจะมีประโยชน์หลายด้านด้วยกัน
21-มีความสามารถในการค้นคว้า
ถ้านักเผยแพร่ไม่มีความสามารถในการค้นคว้าก็คงจะไม่ประสบผลสำเร็จได้ ณ โลกปัจจุบันนี้มนุษย์เราสามารถที่ค้นคว้าหาข้อมูลทีเหมาะสมได้ซึ่งการค้นคว้าถ้าไม่มีวิธีการที่ดีก็คงไม่ประสบผลสำเร็จ
เราจะเห็นว่า ณ ปัจจุบัน นิตยสาร ,หนังสือพิมพ์ ,หนังสือต่าง ,วิทยุและช่องต่างๆของรายการวิทยุโทรทัศน์ เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แน่นอนว่ามีวิธีการที่จะใช้มันอย่างถูกต้องให้เหมาะสมกับเวลา วิธีการเหล่านี้ก็มาจากการค้นคว้าและนักเผยแพร่ควรจะให้ความสนใจกับมัน นักเผยแพร่ควรมีข้อมูลมากกว่าผู้ฟังและสิ่งนี้จะได้มาด้วยจากการค้นคว้า
22-ความพึงพอใจของอัลลอฮ์มาก่อนความพึงพอใจของตนและผู้อื่นเสมอ
จะอธิบายในเรื่องผู้รับสาสน์
23-ไม่ควรพูดทุกอย่างที่ได้ยินมา
นอกจากว่าเป็นสิ่งที่ดีและไม่มี่ผลเสียแต่อย่างใด
ผู้ฟัง (ผู้รับสาสน์)
จุดมุ่งหมายที่แท้จริงของนักเผยแพร่คือการส่งสาสน์แก่ผู้ฟัง ผู้เผยแพร่ต้องเตรียมสาสน์ของตนให้แก่ผู้ฟัง ฉะนั้นผู้เผยแพร่ต้องรู้จักผู้ฟัง การรู้จักผู้ฟังเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งถ้าหากผู้พูดไม่รู้ว่าจะพูดให้ใครฟังเนื้อหาของเขาก็จะไม่เป็นที่เข้าใจและผลของมันก็จะไม่เกิดขึ้นสำหรับผู้ฟัง
อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องรู้จักจากผู้ฟังก็คือเรื่องของอายุ เพื่อจะเตรียมเนื้อหาที่เหมาะกับวัยของแต่ละคนซึ่งแต่ละวัยก็มีวิธีการที่แตกต่างกัน เช่นวัยเด็ก , วัยรู่น ,วัยผู้ใหญ่ ,วัยชรา
ต่อจากนั้นในเรื่องของระดังความรู้และวัฒนธรรมของผู้ฟัง หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องของอาชีพ ยิ่งผู้พูดรู้ข้อมูลของผู้ฟังมากเท่าไหร่การเผยแพร่ก็จะเป็นไปได้ดีมากเท่านั้น
มีอายะฮ์อัลกรุอ่านมากมายที่บอกไว้ถึงผลบวกและผลลบของที่จะเกิดจากผู้ฟังและกล่าวถึงพื้นฐานที่แตกต่างด้านจิตวิญญาณและสังคมซึ่งหนทางแก้ไขก็คือการรู้จักผู้ฟังดังซูเราะห์ (อะอ์รอฟ/58)
وَالْبَلَدُ الطَّيِّبُ يَخْرُجُ نَبَاتُهُ بِإِذْنِ رَبِّهِ وَالَّذِي خَبُثَ لاَ يَخْرُجُ إِلاَّ نَكِدًا
“และเมืองที่ดี นั้นพืชของมันจะงอกออกมาด้วยอนุมัติแห่งพระเจ้าของมัน และเมืองที่ไม่ดีนั้นพืชของมันจะไม่ออก นอกจากในสภาพแกร็น”
รูปแบบและเครื่องมือในการเผยแพร่
นักเผยแพร่เมื่อเขารู้จักคุณลักษณะของตนเองเป็นอย่างดีแล้ว เขาก็สามารถที่ใช้ประโยชน์จากวิธีการและเครื่องมือในการเผยแพร่ได้เป็นอย่างดี
วิธีการเผยแพร่นั้นย่อมมีเทคนิกที่แตกต่างกันแล้วด้านเนื้อก็มีหลากหลายเช่นเดียวกัน ซึ่งเราจะมาพูดกันถึงเรื่องชนิดและเนื้อหาของรูปแบบต่างๆของการเผยแพร่กันในบทต่อๆไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน