หลักการของการเผยแพร่ ตอนที่ 2

รากฐานที่16:ประสานงาน
การเผยแพร่ด้วยกับเพียงบุคคลหนึ่งหรือองค์กรหนึ่งนั้นไม่สามารถจะครอบคลุมได้ทั้งสังคม ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นกับการประสานงานไปยังสถานที่ต่างๆที่ต้องการจะเผยแพร่ ไม่ว่าจะเผยแพร่ในด้านของวัฒนธรรม , การเมือง ,เศรษฐกิจรวมถึงเรื่องต่างๆ เช่น การประสานงานไปยังมัสญิดประจำจังหวัดหรือศูนย์กลางประจำจังหวัดและพิจารณาไปถึงเรื่องรากฐานของความเชื่อ ด้านนิติศาสตร์ ,ด้านอัคลาก เพราะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเผยแพร่ การประสานงานกับกลุ่มต่างๆเหล่านี้จะสร้างเครือข่ายสำหรับการเผยแพร่และจะไม่ทำให้การเผยแพร่เป็นไปอย่างเชื่องช้า อันที่จริงการประสานงานนั้นเป็นหน้าที่ของนักเผยแพร่ศาสนา
รากฐานที่17:ระมัดระวังและรักษาการเผยแพร่ให้เป็นเรื่องของอิสลาม
บางครั้งนักเผยแพร่อาจถูกความเจ้าเล่ห์ของศัตรูทำให้การเผยแพร่ของเขาทำด้วยความรู้สึกของตนเองจนลืมถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงในการเผยแพร่ที่ได้เตรียมไว้ หมายความว่า ถ้าเตรียมเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ต้องเผยแพร่แต่กับเจอการทำงานของศัตรูทำให้ต้องโมโหและอารมณ์ร้อนจนทำให้ผู้เผยแพร่ต้องมาตอบโต้กับการกระทำของศัตรู ฉะนั้นนักเผยแพร่ต้องเตรียมเนื้อหาในการเผยแพร่ไว้ก่อนล่วงหน้าถึงหนึ่งอาทิตย์พร้อมกับเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
รากฐานที่18:ออกห่างจากกิจวัตรทั่วไป
เวลาที่นักเผยแพร่ต้องการเผยแพร่ตามสถานที่ต่างๆและไม่ว่าในโอกาสใดๆไม่ควรนำสิ่งที่เป็น
กิจวัตทั่วไปมาพูด การนำกิจวัติทั่วไปมาพูดเป็นเหตุให้ประชาชนออกห่างจากรากฐานของการเผยแพร่ ฉะนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเผยแพร่ควรเตรียมเนื้อหาที่จะพูดไว้ให้ดีไม่ใช้ว่าไม่เตรียมแล้วอย่างจะพูดอะไรก็พูด
รากฐานที่19:ล้อมศัตรู
เราต้องยอมรับว่าสงครามแห่งการเผยแพร่นั้นมีอยู่ระหว่างอิสลามและศัตรู ถ้าหากยอมรับเราก็จะเตรียมงานให้พร้อม
นักเผยแพร่อิสลามต้องเคลื่อนไหวก่อนศัตรูก่อนถึง 2 ถึง 3 ปี และไม่ควรหยุดนิ่งเพื่อที่ศัตรูจะจู่โจมได้และเมื่อถึงเวลาจะได้ใช้พลังงานทั้งหมดและความเป็นไปได้ในการป้องกันและต่อสู้กับศัตรูและนักเผยแพร่ต้องรับรู้ถึงปัญหาและสิ่งที่ศัตรูต้องการจะจู่โจมในทุกวิธีที่เป็นไปได้เมื่อเป็นเช่นนั้นนักเผยแพร่ต้องเตรียมสิ่งที่ศัตรูจะจู่โจมให้พร้อมก่อนที่ศัตรูจะทำให้เราหมดหนทางพูดง่ายๆกันไว้ดีกว่าแก้


รากฐานที่20:รักษาความสัมพันธ์ระหว่างการค้นคว้าและการเผยแพร่
นักเผยแพร่จะต้องนำการค้นคว้าเข้ามาใช้ในงานเผยแพร่เสมอเพื่อการพัฒนาของตนเอง การเผยแพร่ที่ไม่มีการค้นคว้านั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ณ วันนี้มีองค์กรต่างๆเกิดขึ้นมากมายเพื่อเป็นแรงสนับสนุนการเผยแพร่และนักเผยแพร่อิสลาม ถ้าหากนักเผยแพร่ไม่สนใจจะทำให้ศัตรูหลอกล่อเราได้ง่าย
รากฐานที่21:ประเมินผลของการเผยแพร่
การประเมินผลของการเผยแพร่นั้นเป็นการประกันการเผยแพร่ ถ้าหากได้ผลของการเผยแพร่ได้มาจากที่ต่างก็จะรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของการเผยแพร่
จะเห็นว่าจะมีข้อเสียต่างๆที่มาพร้อมกับเนื้อหาและนักเผยแพร่ การรู้จักและหาหนทางแก้ไขเกี่ยวกับข้อเสียต่างๆนั้นทำให้การงานของนักเผยแพร่มีความสมบูรณ์แบบและในที่สุดนักเผยแพร่ก็จะมีความก้าวหน้า
รากฐานที่22:ยึดมั่นในแหล่งที่เป็นรากฐานในการเผยแพร่
นักเผยแพร่ต้องเชื่อมั่นว่าสิ่งที่กล่าวและสิ่งที่เขียนและนำเสนอนั้นทุกๆอย่างต้องมาจากอัลกรุอ่านและศาสดา (ศ)และลูกหลานของท่าน ต้องเชื่อมั่นว่านำมาจากหนังสือและคำพูดของบรรดานักวิชาการที่เขียนและบรรยายมาจากอัลกรุอ่านและอิตรัต
รากฐานที่21:การทำงานกับเยาวชนและเห็นความสำคัญของเยาวชนมาก่อน
เมื่อพิจารณาถึงเยาวชนจะมีคุณลักษณะสามคุณลักษณะด้วยกัน พลังงาน , ความหวัง , การทำงาน พวกเขามีสัญชาติญาณในการเรียนรู้ศาสนาแห่งพระเจ้า และพวกเขาจะรวบรวมพลังงานและความหวังของตนในการปฏิบัติสิ่งต่างๆ ฉะนั้นเยาวชนชอบที่จะมีพรรคพวกและกลุ่มต่างๆ ก่อนที่เยาวชนจะอยู่ในกำมือของศัตรูนักเผยแพร่ต้องนำพวกเขาไปสู่หนทางเที่ยงตรง
การสั่งสอนเยาวชนต้องเริ่มจากอัลกรุอ่านและต้องเน้นในเรื่องของฮะรามและฮะลาล สิ่งที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม
ควรชี้หนทางที่ถูกต้องให้แต่จะทำอย่างไรไม่ให้ความคิดที่ไม่ดีและความคิดแห่งมารร้ายเข้ามาครอบคลุมจนทำให้พบกับความมืดมน ฉะนั้นสมควรที่จะต้องพิจารณาถึงการทำงานของศัตรูและสร้างความเข้าใจให้แก่เยาวชนเพื่อให้สัจธรรมเป็นที่พึงปารถนาและศัตรูไม่สามารถเข้ามาก้าวก่ายได้
ยุทธศาสตร์แห่งมาร
การเผยแพร่ของมารร้ายเริ่มตั้งแต่อิบลิซสาบานว่าจะหลอกล่อดังซูเราะห์ ศ็อด โองการที่ 82-83

قَالَ فَبِعِزَّتِكَ لَأُغْوِيَنَّهُمْ أَجْمَعِينَ● إِلَّا عِبَادَكَ مِنْهُمُ الْمُخْلَصِينَ ●
“มันกล่าวว่า ดังนั้นด้วยพระอำนาจของพระองค์ท่าน แน่นอนข้าพระองค์ก็จะทำให้พวกเขาทั้งหมดหลงผิด●เว้นแต่ปวงบ่าวของพระองค์ในหมู่พวกเขาที่มีใจบริสุทธิ์เท่านั้น”
การเผยแพร่ของมารร้ายนั้นก็คือการทำให้หลงทางและนำมนุษยชาติออกจากหนทางที่เที่ยงตรง และจะอยู่ตรงข้ามกับการเผยแพร่แห่งพระผู้เป็นเจ้าเสมอ วิธีการของมันนั้นสามารถทำให้มนุษย์หมดความสามารถในการแยกแยะได้ ดังกรุอ่านซูเราะห์ นาสโองการที่ 5
يُوَسْوِسُ فِي صُدُورِ النَّاس
“กระซิบกระซาบในหัวอกของมนุษย์”
มารร้ายได้สร้างความสงสัยและความเคลือบแคลงให้แก่จิตใจแห่งมนุษยชาติ มันเป็นวิธีการเผยแพร่ทั้งเปิดเผยและปิดบังของมารร้าย ซูเราะห์ อันอาม โองการที่ 121
وَإِنَّ الشَّيَاطِينَ لَيُوحُونَ إِلَى أَوْلِيَآئِهِمْ
“และแท้จริงบรรดาชัยฏอนนั้นจะกระซิบกระซาบแก่บรรดาสหายของมัน”
ณ วันนี้เราจะเห็นรูปแบบการเผยแพร่ลักษณะเช่นนี้นั้นก็คือการเผยแพร่ของชัยฎอน การเรียนรู้วิธีต่างๆของการเผยแพร่แห่งมารมีความจำเป็นต่อสองสิ่ง
หนึ่ง นักเผยแพร่ต้องระมัดระวังอย่าให้ตนเองตกเป็นเครื่องมือของชัยฏอนเพราะมีนักเผยแพร่หลายคนด้วยกันที่ไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อการเผยแพร่ของชัยฏอนแต่กำลังเผยแพร่ให้มันอยู่
สอง ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจเพื่อไม่ให้อยู่ภายใต้เทคนิกต่างๆของศัตรู
รากฐานการเผยแพร่ของชัยฏอน
รากฐานที่หนึ่ง:มีความสัมพันธ์กับพวกมีอิทธิพล
จะยอมรับบรรดาผู้ปกครองและพวกนักการเมืองเป็นผู้มีอิทธิพลและมีความเชื่อว่าเนื่องด้วยอำนาจของพวกเขาสามารถทำให้ประชาชนอยู่ภายใต้อิทธิพลโดยทางอ้อม
รากฐานที่สอง:การยกทัศนะให้เป็นสัจธรรม
เมื่อมีเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เฉพาะสำหรับการเผยแพร่ก็จะทำให้ทัศนะต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็น
สัจธรรมขึ้นมา เมื่อนั้นเองผู้ฟังก็จะตกอยู่ภายใต้ทัศนะต่างๆที่แตกต่างกันและพวกเขาก็จะทำการถกเถียงกัน ตรงนี้เองที่ผลพวงจากความคิดที่แตกแยกและเพื่อทำให้ทัศนะของตนเองเป็นทัศนะที่ถูกต้องทำให้สิ่งนั้นออกจากความถูกต้อง
รากฐานที่สาม:การเคลื่อนไหวสู่อารมณ์ใฝ่ต่ำ
การเคลื่อนไหวสู่อารมณ์ใฝ่ต่ำเกิดขึ้นอยู่ในทุกๆคน โดยเฉพาะจะเกิดขึ้นกับบรรดาบุรุษและสตรีและเมื่อเกิดขึ้นก็จะเป็นที่ยอมรับง่ายสำหรับพวกเขาเมื่อได้รับเนื้อหาในการเผยแพร่ก็จะยิ่งเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดขึ้น และเมื่อนั้นเองพลังในการคิดก็จะหายไป


รากฐานที่สี่:การสร้างเรื่องโกหกให้เป็นเรื่องจริง
การทำให้เป็นเรื่องจริงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการเผยแพร่ เนื่องจากว่า การดึงดูดผู้ฟังมายังเนื้อหาจะมีผลอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ก็จะใช้วิธีการนำข่าวสาสน์ที่โกหกเข้ามาเพื่อดึงดูดผู้ฟัง
ยกตัวอย่าง วิทยุกระจายเสียงของ BBC เวลาที่พวกเขาอ่านข่าวในช่วงแรกก็จะเสนอข่าวที่มันเกิดขึ้นจริงแต่ก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจในทางลบและทำให้พวกเขาเข้าใจว่าสิ่งที่กำลังนำเสนอนั้นเป็นเรื่องจริง ทั้งที่ในความเป็นจริงคือเรื่องโกหก เพราะเฉพาะช่วงแรกเท่านั้นที่ถูกต้องแต่การอรรถาธิบายไปด้วยนั้นพวกเขาจะใช้เทคนิคต่างๆที่ทำให้ผู้ฟังเข้าใจทางลบ
รากฐานที่ห้า:การสร้างจุดสนใจเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น
ในบางครั้งด้วยกับการร่วมมือของกลุ่มต่างๆหรือบุคคลที่เฉพาะทำให้ประชาชนเกิดความสงสัยขึ้นคือดึงดูดประชาชนด้วยสโลแกนต่างๆหรือการกระทำที่ดีเพียงภายนอก
และนี้คือรากฐานโดยรวมทั้งสองชนิดทั้งการเผยแพร่ของพระเจ้าและชัยฎอนซึ่งเผยแพร่สำหรับตัวบุคคลและแบบส่วนรวม และจุดมุ่งหมายและเงื่อนไขนั้นมีความแตกต่างและถ้าหากนักเผยแพร่มีข้อมูลจากเงื่อนไขและคุณลักษณะต่างๆของมันจะเป็นเรื่องที่ง่ายดายที่จะเชื่อมสัมพันธ์กับผู้ฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน