นักเผยแพร่ศาสนาที่ประสบความสำเร็จ ภาค 1

1-มีจิตใจที่ศรัทธาในสิ่งที่พูด
มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่นักเผยแพร่ต้องมีความศรัทธาในสิ่งที่เผยแพร่ กำลังหรือความอ่อนแอในการพูดหรือเขียนของมนุษย์จะเท่ากันกับผลสะท้อนกลับ การมีจิตใจที่ศัรัทธามั่นเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดสำหรับชัยชนะและยังซึมซับไปในด้วยใจของมนุษย์
2-ตะวักกัลไปยังอัลลอฮ์
إِنَّ اللّهَ يُحِبُّ الْمُتَوَكِّلِينَ
“แท้จริงแล้วอัลลอฮ์ทรงรักบรรดา (ผู้มีจิต) มอบหมาย (ในพระองค์)”
นักเผยแพร่ต้องมีความเชื่อว่าเขาคือสื่อในการส่งสาสน์ของพระเจ้าไปยังประชาชน ถ้าหากเขาพบเจอกับปัญหาให้เขาตะวักกัลไปยังอัลลอฮฺในการงานนั้นและความพึงพอใจของพระองค์ต้องมาก่อนความพอใจของมนุษย์
ถ้าหากนักเผยแพร่ต้องการจะรู้ว่าเขาเห็นความพึงพอใจของพระองค์เป็นสิ่งสำคัญที่สุดหรือไม่ เพียงแค่เขารู้หน้าที่ของตนเองและปฏิบัติในสิ่งนั้น มั่นใจได้เลยว่าพระองค์จะช่วยเหลือเขาตลอดเวลาเพราะเขาเห็นความพึงพอใจของพระองค์เป็นสิ่งสำคัญ
3-ได้รับการพัฒนา
นักเผยแพร่นอกเหนือจากอีหม่านแล้วต้องมีการพัฒนาในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสามารถในการเผยแพร่ ต้องมีความคิดเพื่อจะได้รู้ปัญหาต่างๆ และหาหนทางในการแก้ไขและต้องมีความรู้พอสมควรในหัวข้อในใช้ในการเผยแพร่ , ความรู้ครอบคลุมไปถึงข้อมูลทั่วไป เรื่องราวในการอบรม จิตวิทยา สังคม สภาพกาลในปัจจุบัน ,ในเรื่องการปฏิบัติ , ในเรื่องของอัคลาก ไม่ว่าจะเป็นความซื่อสัตย์ มีความเป็นระเบียบ มีความสวยงามทางด้านภายนอก ระมัดระวังเรื่องของความสะอาด ,เรื่องของการเชื่อมสัมพันธ์กับประชาชนควรเป็นกันเองและถ่อมตนไม่เข้าใครคนใดคนหนึ่ง
قُلْ هَذِهِ سَبِيلِي أَدْعُو إِلَى اللّهِ عَلَى بَصِيرَةٍ أَنَاْ وَمَنِ اتَّبَعَنِي
จงประกาศเถิด “นี้แหละคือ แนวทางของฉัน ฉันและผู้ปฏิบัติตามฉันทำการชักชวนสู่อัลลอฮ์ โดยหลักฐานอันประจักษ์แจ้ง”
เมื่อนักเผยแพร่มีความเข้าใจ เขาก็สามารถแนะนำสัจธรรมให้แก่ประชาชนได้
4-มีมารยาทที่ดีงาม
การมีมารยาทที่ดีงามเป็นสิ่งที่ส่งผลเป็นอย่างมากในการเผยแพร่ดังที่มารยาทอันงดงามของท่านศาสดาแห่งอิสลาม(ศ) ได้ทำให้บรรดาผู้ปฏิเสธและผู้ตั้งภาคี เช่นการไปเยี่ยมผู้ที่เอาขยะเทใส่ศาสดาเป็นประจำยามเขาไม่สบาย ซึ่งการกระทำของศาสดาในครั้งนี้ส่งผลต่อเขาเป็นอย่างมากจึงทำให้เขารู้สึกสำนึกและมีความศรัทธาในที่สุด
5-ฉลาดเฉลียว
นักเผยแพร่ควรต้องฉลาดเฉลียว มีไหวพริบ เป็นผู้ที่ทันต่อเหตุการณ์ในสังคม(ครอบคลุมปัญหา)และสามารถเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาศ ดังที่ท่านนบีอิบรอฮีม (อ)ได้ทำลายรูปปั้นแล้วท่านได้นำขวานไปไว้ที่รูปปั้นตัวใหญ่ท่านได้ใช้โอกาศตรงนี้ในการเผยแพร่ว่ารูปปั้นนั้นทำอะไรไม่ได้เลย
หรือว่าอิมามสัจญาด (อ) เวลาที่ท่านมองไปที่น้ำ ท่านก็จะกล่าวสลามไปยังอิมามฮุเซน (อ)เพื่อให้ประชาชนจดจำถึงเหตุการณ์ไม่รู้ลืมนี้ก็เป็นการเผยแพร่ทางอ้อมของท่านอิมาม
6-มีความอดทน
นักเผยแพร่ต้องรื่นเริงและมีมารยาทที่ดีงามฉะนั้น
1-ถ้าหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นต้องไม่กระวนกระวานและอย่าตื่นตระหนก ต้องมีสมาธิอย่างดีและอย่าอุทานอะไรที่มันไม่สมควรอุทานและระมัดระวังการเคลื่อนไหวที่ไม่สมควรเคลื่อนไหว สนใจเรื่องส่วนรวมละเว้นเรื่องส่วนตัวดังที่อิมามอะลี (อ)ได้กล่าวว่า :
“ฉันอดทนในขณะที่หนามอยู่ในตาของฉันและกระดูกอยู่ในลำคอของฉัน”
2-นักเผยแพร่ตส้องพิจารณาถึงหัวข้อแรกที่จะใช้ในการพูดว่าควรต้องตรงกับสิ่งที่เข้ากับประชาชนได้มากที่สุดและประชาชนต้องรับสิ่งนั้นได้และควรเป็นที่ชัดแจ้งเพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ต่อต้านฉะนั้น นักเผยแพร่ต้องอดทนที่จะเตรียมเนื้อหาให้เหมาะที่สุดและไม่ควรแสดงอาการเบื่อหน่ายต้องมีความกระปี้กระเป่าให้มากขึ้นเพื่อประชาชนยอมรับคำพูดของเขา (ซูเราะห์บากอเราะห์/153)
يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُواْ اسْتَعِينُواْ بِالصَّبْرِ وَالصَّلوةِ إِنَّ اللّهَ مَعَ الصَّابِرِينَ
“โอ้มวลผู้มีศรัทธาทั้งหลาย จงใช้ความอดทนและการทำนมาซ ( โดยเคร่งครัด) มาขอความช่วยเหลือ(ต่ออัลลอฮ์ ในกิจการงานต่างๆ เถิด) เพราะแท้ที่จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่กับบรรดาผู้อดทนทั้งหลาย”
นักเผยแพร่ไม่ควรหวังว่าผู้ฟังยอมรับสัจธรรมที่เรามอบให้แก่เขาทันทีทันใด เราพบอย่างมากมายกับบุคคลซึ่งแรกๆไม่เกิดผลอะไรเลยกับเขาแต่ในช่วงหลังก็เกิดผล (ซูเราะห์ ซาริยาต/55)
وَذَكِّرْ فَإِنَّ الذِّكْرَى تَنفَعُ الْمُؤْمِنِينَ
“และเจ้าจงตักเตือนเถิด เพราะแท้จริงการตักเตือน ย่อมอำนวยประโยชน์แกศรัทธาชนทั้งมวล”
3-อัลกรุอ่านได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการที่พระองค์ลงโทษท่านนบียูนุซให้อยู่ในท้องปลา เนื่องจากว่าท่านมีความอดทนน้อยต่อเผ่าของตน (ซูเราะห์ กอลัม/48)
فَاصْبِرْ لِحُكْمِ رَبِّكَ وَلَا تَكُن كَصَاحِبِ الْحُوتِ إِذْ نَادَى وَهُوَ مَكْظُومٌ
“ดังนั้น เจ้าจงอดทนเพื่อกฎแห่งองค์อภิบาลของเจ้าเถิด และเจ้าอย่าเป็นเช่น (นบียูนุส) ผู้ถูกปลากลืนไว้ เมื่อเขาได้วอนขอความเศร้าตรมเป็นที่สุด (ขณะเมื่ออยู่ในท้องปลา)”
นักเผยแพร่ไม่ควรท้อแท้ต่อต่ออุปสรรคและการไม่ยอมรับสาสน์การเผยแพร่ของผู้ฟัง
4-นักเผยแพร่ผู้มีความศรัทธาต้องไม่เศร้าโศกจากจากคำพูดที่เหน็บแนมของศัตรูและอดทนต่อมัน ซึ่งเขารู้ดีว่าเกียรติยศอยู่ที่อัลลอฮ์ พระองค์เป็นผู้ทรงได้ยินและมีวิทยญาณดังที่ในอัลกรุอ่าน
(ซูเราะห์ ยูนุส/65)
وَلاَ يَحْزُنكَ قَوْلُهُمْ إِنَّ الْعِزَّةَ لِلّهِ جَمِيعًا هُوَ السَّمِيعُ الْعَلِيمُ
“และเจ้าอย่าได้ให้คำพูด (คัดค้าน) ของพวกเขา ทำความโศกเศร้าแก่เจ้า (เป็นอันขาด) เพราะอำนาจที่แท้จริงนั้น เป็นของอัลลอฮ์ทั้งหมด พระองค์ทรงได้ยิน อีกทั้งทรงรอบรู้ยิ่ง”
นักเผยแพร่ต้องอดทนเหมือนบรรดารอซูลของอัลลอฮ์ในการเผยแพร่สาสน์ เมื่อเขากล่าวแก่นบีนูฮ์(อ)ว่า:ซูเราะห์ (อะอฺรอฟ/60)
قَالَ الْمَلأُ مِن قَوْمِهِ إِنَّا لَنَرَاكَ فِي ضَلاَلٍ مُّبِينٍ
ชนชั้นผู้นำจากพวกพ้องของเขาได้กล่าวว่า “แท้จริงพวกเราเห็นว่า ท่านทั้งหลายกำลังหลงผิดอย่างชัดแจ้ง”
ท่านนบีกล่าวตอบว่า :ซูเราะห์ (อะอฺรอฟ/61)
قَالَ يَا قَوْمِ لَيْسَ بِي ضَلاَلَةٌ وَلَكِنِّي رَسُولٌ مِّن رَّبِّ الْعَالَمِينَ
เขากล่าวว่า “โอ้พวกพ้องของฉัน ฉันไม่มีความหลงผิดหรอก หากแต่ฉันเป็นทูตคนหนึ่งจากองค์อภิบาลแห่งโลกทั้งหลาย”
5-ในโองการต่างๆของอัลกรุอ่านได้พูดถึงการอดทนในการเผยแพร่ของท่านนบีฮูด (อ)และนบียูซุฟ (อ)รวมทั้งบรรดาศาสดาท่านอื่นๆ ผู้ที่เจริญรอยตามศาสดาในการงานนี้ต้องมีความอดทนเหมือนพวกท่านและอย่าละทิ้งการเผยแพร่ด้วยเหตุผลที่ถูกใส่ร้าย ,ข่าวลือและการโกหกของศัตรู ซูเราะห์(อะห์กอฟ/35)
فَاصْبِرْ كَمَا صَبَرَ أُوْلُوا الْعَزْمِ مِنَ الرُّسُلِ
“ดังนั้นเจ้าจงอดทนเถิด เหมือนเช่นบรรดาผู้มีจิตมั่น (ทั้ง 5 คือ นูห์, อิบรอฮีม,มูซา, มุฮัมมัด) ได้อดทน”
นอกเหนือจากแบบฉบับของบรรดาเอาลิยาและบรรดาอิมาม เราก็เห็นจากชีวประวัติของบรรดาผู้อาวุโสของศาสนาที่ได้เจริญรอยตามแบบฉบับของบรรดารอซูล ว่ารหัสของความสำเร็จในการรับใช้ศาสนาดของพวกท่านเกิดจากความอดทน เช่น ท่านมัรฮูม อายาตุลล็อฮ์ อัศมี บุรูญิรดี ซึ่งท่านเป็นตัวแทนไปเผยแพร่ที่เมืองต่างๆของอิหร่านแต่พอผ่านไปไม่นาน บรรดาศัตรูแห่งอิสลามก็ได้ทำการใส่ร้ายและสร้างข่าวลือให้แก่ท่านเพื่อให้ท่านออกไปจากเมืองนี้
ผ่านไปไม่เท่าไหร่ก็ได้มีการประกาศว่า ณ วันนั้น ท่านจะจัดมัจลิซขึ้นมาเพื่อมาอำลา เมื่อทุกคนรวมตัวกัน ท่านได้ขึ้นไปบนมิมบัรและกล่าวว่า :
“โอ้ประชาชนทั้งหลาย ถ้าหากมีใครมาบอกเกี่ยวกับฉันว่า คนนี้เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์กับพวกนักลงทุนก็จงเชื่อเถอะ ถ้าหากบอกว่าคนนี้เป็นผู้สร้างความเสียหายก็จงเชื่อเถอะ ถ้าหากบอกว่าคนนี้ไม่นมาซก็จงเชื่อเถอะ และถ้าหากบอกว่าคนต้องการจะไปจากเมืองนี้จงอย่าเชื่อเพราะฉันจะทำหน้าที่ของฉันไปจนวินาทีสุดท้าย”
นักเผยแพร่ เปรียบเสมือนรอซูลผู้ทรงเกียรติ (ศ) ที่มีความยืนหยัดในหน้าที่ของตน
7-รู้จักขอบเขต
นักเผยแพร่ไม่ควรพูดทุกสิ่งและทุกที่ในสถานการณ์ที่ไม่เหมาะสม เช่น ถ้าเราไม่พอใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือผู้ใดผู้หนึ่งเราก็ไม่ควรพูดในสาธารณชนซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ ถ้าเราต้องการจะพูดเรื่องที่เฉพาะเจาะจงเราควรพิจารณาถึง อายุ ระดับความรู้ บุคลิกลักษณะ ว่าสมาควรที่เราจะพูดเรื่องนั้นหรือเปล่าซึ่งถ้าพูดไปแล้วประชาชนจะเข้าใจว่าอย่างไร
8-เข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเผยแพร่และผู้เผยแพร่
ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเผยแพร่คือบุคคลดังต่อไปนี้ :
1-รู้จักกับอุปสรรคและปัญหาต่างๆของการทำงาน
2-รู้จักกับความต้องการของประชาชน
3-รู้จักกับสถานการณ์ต่างๆทางด้านการเมืองคือมีทักษะทางด้านการเมือง ซึ่งปัญหานี้อาจเป็นปัญหามากที่สุดและอาจเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของการเผยแพร่ การไม่รู้จักกับสถานการณ์ทางการเมืองก็ไม่สามารถเข้าถึงการต้องการของประชาชนได้และแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ โดยเฉพาะการเข้าถึงความจำเป็นที่แท้จริงที่ประชาชนต้องการ มิเช่นนั้นแล้วไม่เพียงแต่แก้ไขปัญหาของประชาชนได้หนำซ้ำยังสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมาได้
9-เป็นนักปรึกษาในเรื่องเนื้อหาที่ใช้ในการเผยแพร่
นักเผยแพร่จะต้องเห็นความจำเป็นของการปรึกษาหารือเพราะถ้าหากนักเผยแพร่ไม่รู้จักกับคนในพื้นที่หรือสถานการณ์ทางการเมือง ณ ที่นั่น การเผยแพร่ของเขาก็เปรียบเสมือนการที่เขาเดินอยู่ท่านกลางสายฝนในสภาพที่ท้องฟ้ามืดมิดแล้วเดินหลับตาบนกำแพงที่สูงและคม
10-ระมัดระวังในเรื่องต่อไปนี้เป็นสิ่งที่จำเป็น
ไม่มีความมั่นใจในขณะที่กล่าวปราศรัย , ไม่รักษาสัญญา ,การเอ่ยชื่อบุคคลไม่ว่าจะเยินยอหรือตำหนิ , อย่าทำให้ตนเองตกอยู่สภาพที่ถูกใส่ร้าย , สร้างความแตกแยก , พูดไม่ปะติดปะต่อ

11-ระมัดระวังในเรื่องของการอิบาดัต
ให้ความสำคัญกับเวลาแรกของนมาซและปฏิบัตินมาซมุสตะฮับเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน