การให้สลามและการทักทาย

ตามมารยาทอิสลามเมื่อมุสลิมพบปะกัน จะแสดงออกมาด้วยความรักใคร่และความนอมน้อมถ่อมตนต่อกัน ด้วยการกล่าวสลาม ,การจับมือ, การส่วมกอด แต่ทว่าการกล่าวสลามต่อกันนั้นถือว่ามีความสำคัญกว่า ในโองการกรุอานได้กล่าวถึงสิ่งดังกล่าวไว้เช่นกัน
فَإِذَا دَخَلْتُم بُيُوتًا فَسَلِّمُوا عَلَى أَنفُسِكُمْ تَحِيَّةً مِّنْ عِندِ اللَّهِ مُبَارَكَةً طَيِّبَةً كَذَلِكَ يُبَيِّنُ اللَّهُ لَكُمُ الْآيَاتِ لَعَلَّكُمْ تَعْقِلُون
ดังนั้นเมื่อพวกเจ้าเข้าบ้านใดๆ พวกเจ้าจงให้สลามแก่กันและกัน เป็นการแสดงการคารวะที่(ถูกกำหนดมา)จากอัลลอฮ์ ซึ่งมีแต่ความจำเริญ อีกทั้งความดีงาม เช่นนั้นอัลลอฮ์ทรงชี้แจงบรรดาโองการแก่พวกเจ้าเพื่อพวกเจ้าจะได้ใช้ปัญญาตริตรอง
ซูเราะฮ์นูร ๖๑

وَعِبَادُ الرَّحْمَنِ الَّذِينَ يَمْشُونَ عَلَى الْأَرْضِ هَوْنًا وَإِذَا خَاطَبَهُمُ الْجَاهِلُونَ قَالُوا سَلَامًا
และมวลข้าทาสของอัลลอฮ์พระผู้ทรงเมตตายิ่ง พวกเขาเดินบนแผ่นดินโดยนอบน้อม และเมื่อมวลผู้โฉดเขลาได้สนทนากับพวกเขา พวกเขาก็พูดประสาทสันติสุข(แก่พวกนั้น)
ซูเราะฮ์ฟูรกอน๖๓

قَالَ سَلَامٌ عَلَيْكَ سَأَسْتَغْفِرُ لَكَ رَبِّي إِنَّهُ كَانَ بِي حَفِيًّا
อิบรอฮีมกล่าวว่า “(ถ้าท่านไม่เชื่อข้าพเจ้า) ท่านก็จงมีความสุขสันติเถิด ข้าพเจ้าจะขออภัยต่อองค์อภิบาลของข้าพเจ้าให้แก่ท่าน เพราะแท้จริงพระองค์ทรงเอื้อเฟื้อแก่พวกเจ้าเสมอ
ซูเราะมัรยัม ๔๗


وَلَقَدْ جَاءَتْ رُسُلُنَا إِبْرَاهِيمَ بِالْبُشْرَى قَالُواْ سَلاَمًا قَالَ سَلاَمٌ فَمَا لَبِثَ أَن جَاءَ بِعِجْلٍ حَنِيذٍ
ขอยืนยัน แท้จริงบรรดาเทวทูตของเรา(คือมลาอิกะห์) ได้นำข่าวดีมาแจ้งแก่อิบรอฮีม “สันติสุข (จงประสบแด่ท่าน)”เขาก็กล่าวตอบว่า “สันติสุข” (จงประสบแด่พวกท่านด้วยเช่นกัน) แล้วเขาก็ไม่ชักช้าที่จะนำลูกวัวย่าง(ออกมาต้อนรับพร้อมพวกเขาเหล่านั้นโดยเขาหารู้ไม่ว่าเป็นมลาอิกะห์)
ซูเราะฮ์ ฮูด ๖๙

الَّذِينَ تَتَوَفَّاهُمُ الْمَلآئِكَةُ طَيِّبِينَ يَقُولُونَ سَلامٌ عَلَيْكُمُ ادْخُلُواْ الْجَنَّةَ بِمَا كُنتُمْ تَعْمَلُونَ
พวกเขาเป็นพวกที่มลาอิกะห์ทำให้พวกเขาสิ้นชีวิตในฐานะผู้บริสุทธิ์ (หมดมลทิน) พลางพวกมลาอิกะห์กล่าวว่า “สันติสุขจงประสบแก่พวกท่านเถิด พวกท่านจงเข้าสวรรค์ เพราะความดีที่พวกท่านได้เคยประพฤติไว้”
ซูเราะฮ์ นะห์ลิ ๓๒
นอกจากนั้นยังมีหะดีษมากมายได้กล่าวถึงการให้สลามไว้ดังนี้
ท่านศาสดากล่าวว่า
พวกท่านจะเอาไหม ฉันจะสอนมารยาทที่ดีที่สุดของชาวโลกดุนยาและชาวอาคิเราะฮ์? บรรดาศอฮาบะฮ์ กล่าวตอบว่า พวกเราอยากรู้ ท่านศาสดา กล่าวว่า นั้นคือการให้สลาม
ท่านศาสดากล่าวว่า
สลาม คือพระนามหนึ่งของอัลลอฮ์(ซ.บ) ดังนั้นจงเอยด้วยเสียงดัง
ท่านอิมามซอดิก กล่าวว่า
คุณลักษณะประการหนึ่งของผู้นอบน้อมถอมตน คือเมื่อเขาพบปะกับผู้ใดเขาจะกล่าวสลามต่อผู้นั้น
ท่านอิมามซอดิก กล่าวว่า
มนุษย์ที่เป็นผู้ตระหนี่ทีสุดคือบุคคลที่ตระหนี่ต่อการให้สลาม
ท่านอิมามอะลี ถือว่าการให้สลามคือสิทธิอย่างหนึ่งที่ผู้ศรัทธา (มุอ์มิน)พึงจะได้รับโดยท่านได้กล่าวว่า
สิทธิของมุสลิมที่มีเหนือมุสลิมด้วยกันนั้นมีหก ประการ ประการแรกเมื่อใดก็ตามที่พบเจอกัน เขาจะต้องกล่าวทักทายกันด้วยสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน