วีธีการเผชิญหน้ากับผู้ที่ชอบยุแหย่

มีหกเงื่อนไขในการไม่ให้เกิดการยุแหย่ใส่ร้าย
๑. อย่าเชื่อและยอมรับคำพูดของเขา เพราะคนที่ชอบยุแหย่นั้นคือฟาซิก ดังกรุอานได้กล่าวว่า
إِن جَاءَكُمْ فَاسِقٌ بِنَبَأٍ فَتَبَيَّنُوا
หากคนชั่วนำข่าวใดๆ มาแจ้งแก่พวกเจ้า พวกเจ้าก็จงสอบสวนให้แน่ชัด
ฮุญุรอต ๖
๒. จงห้ามปรามผู้ที่ทำการยุแหย่และจงถือว่าการงานของเขาคือการงานที่ชั่วร้าย ดังกรุอานได้กล่าวว่า
وَأْمُرْ بِالْمَعْرُوفِ وَانْهَ عَنِ الْمُنكَرِ
และจงใช้กันให้กระทำความดี และจงห้ามปรามกันให้ละเว้นการทำความชั่ว
ลุกมาน ๑๗
๓. จงเป็นศัตรูเพื่ออัลลอฮ์ ซ.บ ในการกระทำของเขา เพราะว่าอัลลอฮ์ ซ.บทรงเป็นศัตรูกับคนที่ชอบยุแหย่ เป็นความจำเป็นสำหรับเราในการเป็นศัตรูกับศัตรูของอัลลอฮ์ ซ.บ
๔. ในสิ่งที่เราได้ยินจากคนที่ชอบยุแหย่อย่าก่อให้เกิดการคาดคิดในทางที่ไม่ดีต่อพี่น้องร่วมศาสนา ดังในกรุอานได้กล่าวว่า
اجْتَنِبُوا كَثِيرًا مِّنَ الظَّنِّ إِنَّ بَعْضَ الظَّنِّ إِثْمٌ
พวกเจ้าจงปลีกตัวให้พ้นจากส่วนใหญ่ของการสงสัย แท้จริงการสงสัยบางอย่างนั้นเป็นบาป
ฮุญญุรอต ๑๒
๕. อย่าให้คำพูดของคนชอบยุแหย่ทำให้เราเป็นคนทียากรู้ยากเห็น เพราะกรุอานได้กล่าวว่า
وَلَا تَجَسَّسُوا
และพวกเจ้าอย่าสอดแนม
ฮุญุรอต ๑๒
๖. นอกจากเราจะไม่เชื่อและยอมรับคำพูดของคนที่ชอบยุแหย่แล้ว และตัวเราเองก็ไม่ควรนำคำพูดดังกล่าวไปเล่าให้ผู้อื่นฟัง เพื่อว่าตนเองจะไม่ตกเป็นผู้ยุแหย่
ได้มีเรื่องเล่าจากนักวิชาการอวุโสในเผชิญหน้ากับคนที่ยุแหย่ว่า วันหนึ่งได้มีมิตรสหายของผู้อวุโสท่านหนึ่งได้มาเยี่ยมหลังจากไม่ได้มาเยี่ยมท่านเป็นเวลานาน ในระหว่างทีพูดคุย ชายผู้นั้นได้กล่าวว่าได้มีชายคนหนึ่งพูดถึงท่านอย่างนั้นอย่างนี้ เมื่อท่านได้ยินเช่นนั้นก็ทำให้ท่านเกิดความเศร้าใจและกล่าวต่อชายผู้นั้นว่า หลังจากที่เราไม่ได้เจอกันนาน แต่เจ้ากลับนำ สามสิ่งที่ชั่วร้ายมา
หนึ่ง เจ้าทำให้เราคิดในทางที่ไม่ดีต่อเขา และก่อให้เกิดการเป็นศัรตู
สอง เจ้าทำให้หัวใจข้ามัวคิดไปยังคำพูดของเจ้า ซึ่งมันได้สร้างความไม่สบายใจต่อข้า
สาม เจ้าทำให้ฉันไม่เชื่อใจเจ้าอีกต่อไป เพราะฉันถือว่าเจ้าเป็นผู้ก่อให้เกิดอาชญากรรมนี้ขึ้นมา
ดังนั้นหน้าที่ของเราทุกคนคือการไม่สนใจต่อคำพูดของคนที่ชอบยุแหย่ นอกจากนั้นแล้วพวกชอบยุแหย่นอกจากจะเอาข่าวมาให้เราแล้ว เขายังเอาข่าวจากเราไปบอกแก่ผู้อื่น ดัวยเหตุนี้เองเราไม่ควรสนใจและไม่ควรเชื่อในคำพูดของเขา และควรแสดงให้เห็นว่าคำพูดของเขาเป็นคำพูดที่โมฆะ เพื่อที่ว่า หนึ่งเขาจะสำนึกในความผิดที่เขาได้กระทำ สอง เขาจะไม่กระทำอีกเป็นครั้งที่สอง สาม ไม่ทำให้ความเชื่อมั่นและความไว้ใจในหมุ่พี่น้องมุสลิมต้องหมดไปเช่นเดี่ยวกันในประวัติศาสตร์ได้บันทึกว่าท่านอิมามอะลี อ ได้ปฎิบัติต่อผู้ที่ยุแหย่อย่างไร วันหนึ่งได้มีชายคนหนึ่งพูดไม่ดีต่อชายคนหนึ่ง ท่านอิมามอะลี อ ได้แก่เขาว่าเราจะค้นหาความจริงในสิ่งที่ท่านพูดอย่างแน่นอน ถ้าหากเป็นความจริง ฉันจะเป็นศัรตูกับเจ้า (เพราะการยุแหย่) และถ้าหากเป็นความเท็จ เราจะลงโทษเจ้า(เพราะการใส่ร้ายผู้อื่น)และหากต้องการให้เราอภัยต่อเจ้า เราจะให้อภัย ชายผู้นั้นได้อภัยต่อท่านอิมามอะลี อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน