กุรอานในมุมมองของกุรอาน

การสรรเสริญอัลกุรอาน (ก็อฟ ขอสาบานด้วยอัลกุรอานอันทรงเกียรติ /กอฟ - 1) การยกย่องอัลกุรอาน (นั่นคือ กุรอานอันทรงเกียรติ /วากิอะฮ์ - 2) และการเทอดเกียรติอัลกุรอาน (และโดยแน่นอน เราได้ให้แก่เจ้าเจ็ดโองการที่ถูกอ่านซ้ำและอัลกุรอานที่ยิ่งใหญ่ /ฮิจร์ - 87) เหมาะสมกับสถานะภาพของพระเจ้าที่พระองค์ทรงประทานคัมภีร์แห่งทางนำ (บรรดาผู้ได้รับคัมภีร์ทั้งหลาย แท้จริงร่อซูลของเรา ได้มายังพวกเจ้าแล้ว โดยที่เขาจะแจกแจงแก่พวกเจ้า ซึ่งมากมายจากสิ่งที่พวกเจ้าปกปิดไว้จากคัมภีร์และเขาจะระงับไว้มากมาย แท้จริงแสงสว่างจากอัลลอฮ์ และคัมภีร์อันชัดแจ้งนั้นได้มายังพวกเจ้าแล้ว /มาอิดะฮ์ - 15) มาบนพื้นฐานแห่งความรู้อันไม่มีที่สินสุดของพระองค์ (หากพวกเขาไม่ตอบสนองการเรียกร้องของพวกท่าน ก็จงรู้เถิดว่า แท้จริงอัลกรุอานถูกประทานลงมาด้วยความรู้ของอัลลอฮ์ /ฮูด - 14) เป็นการดีว่าที่เราจะรับฟังการกล่าวถึงคุณลักษณะของอัลกุรอานจากพระเจ้าผู้ทรงประทานกุรอานลงมาเอง
กุรอานคือวจนะที่ดีที่สุดของพระเจ้า (อัลลอฮ์ทรงประทานวจนะที่ดีที่สุด) และเป็นสาเหตุทำให้มนุษย์รำลึก (คัมภีร์นี้มิใช่อื่นใดเลย นอกจากเป็นข้อตักเตือนและเป็นคัมภีร์อันชัดแจ้ง /ยาซีน - 69) เป็นอุทาหรณ์และบทเรียนจากพระเจ้าที่สูงส่งที่สุด (แท้จริงข้อตักเตือน (อัลกุรอาน) จากพระเจ้าของพวกท่าน ได้มายังพวกท่านแล้ว /ยูนุซ - 57) สำหรับบรรดาผู้ศรัทธา อัลกุรอานคือยาบำบัด ( และเราได้ให้ส่วนหนึ่งจากอัลกุรอานลงมา ซึ่งเป็นการบำบัดและความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา /อัซรออ์ - 82) พร้อมทั้งเป็นสิ่งที่แยกแยะระหว่างสัจธรรมและความเป็นโมฆะ (ความจำเริญยิ่งแด่พระองค์ ผู้ทรงประทานอัลฟุรกอน แก่บ่าวของพระองค์(มุฮัมมัด) เพื่อเขาจะได้เป็นผู้ตักเตือนแก่ปวงบ่าวทั้งมวล /ฟุรกอน - 1) อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ที่ไม่มีความคลางแคลงสงสัยอยู่ในนั้นเลยอีกทั้งเป็นทางนำแห่งผู้ศรัทธาทั้งหลาย (คัมภีร์นี้ ไม่มีข้อสงสัยใด ๆ ในนั้น เป็นทางนำสำหรับบรรดาผู้ยำเกรงเท่านั้น /บะเกาะเราะฮ์ - 2) อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ที่มีถ้อยคำที่มีน้ำหนักยิ่ง (แท้จริงเราจะประทานวจนะ (วะฮียฺ) อันหนักหน่วงแก่เจ้า /มุซซัมมิล - 5) เป็นคัมภีร์ที่มีความเป็นสิริมงคลและความจำเริญ (นี้คือ คัมภีร์ ที่เราได้ให้ลงมาอันเป็นคัมภีร์ที่มีความจำเริญ /อันอาม - 92) เป็นคัมภีร์ที่ไม่มีความเป็นโมฆะและความเท็จอยู่ในนั้นเลย (ความเท็จจากข้างหน้าและจากข้างหลังจะไม่คืบคลานเข้าไปสู่อัลกุรอานได้ /ฟุซซิลัต - 43) อัลกุรอานเป็นปาฏิหาริย์อันนิรันดร์ของท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) (จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด แน่นอนหากมนุษย์และญินรวมกันที่จะนำมาเช่นอัลกุรอานนี้ พวกเขาไม่อาจจะนำมาเช่นนั้นได้ และแม้ว่าบางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้ช่วยเหลือแก่อีกบางคนก็ตาม /อัซรออ์ - 3) อัลกุรอานเป็นคัมภีร์ที่การเรียนรู้และปฏิบัติตามจะนำมนุษย์ไปสู่การเป็นผู้รู้ผู้สูงส่ง (หากแต่(เขาจะกล่าวว่า) ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ที่ผูกพันธ์กับพระเจ้าเถิด เนื่องจากการที่พวกท่านเคยสอนคัมภีร์ และเคยศึกษาคัมภีร์มา /อาลิอิมรอน - 79) อัลกุรอานคือคัมภีร์ที่การยึดมั่นต่อมันนั้นเป็นสาเหตุทำให้มนุษย์ได้รับชัยชนะที่แท้จริง (และบรรดาผู้ที่ยึดถือคัมภีร์ และดำรงไว้ซึ่งการนมาซนั้น แท้จริงเราจะไม่ให้สูญไปซึ่งรางวัลของผู้ปรับปรุงแก้ไขทั้งหลาย /อะอ์รอฟ - 170) แต่เป็นที่น่าเสียใจว่ามุสลิมแทนที่จะยึดมั่นต่อกุรอาน (พวกเจ้าจงยึดเอาสิ่งที่เราได้ให้ไว้แก่พวกเจ้าด้วยความเข้มแข็ง/อะอ์รอฟ - 171) พวกเขากลับทอดทิ้งกุรอาน ( และรอซูลได้กล่าวว่า “ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ แท้จริงชนชาติของข้าพระองค์ได้ทอดทิ้งอัลกุรอานเสียแล้ว /ฟุรกอน - 30) อัลกุรอานคัมภีร์แห่งพระเจ้าแทนที่จะถูกนำมาเป็นผู้นำ (พวกท่านจงยึดมั่นต่อกุรอาน ดังนั้นจงยึดอัลกุรอานเป็นผู้นำเถิด /กันซุลอุมมาล – เล่ม 2 หน้า 290) กลับถูกทำให้เป็นผู้ตาม (และพวกเจ้าจะต้องไม่ปิดบังมัน แล้วพวกเขาก็เหวี่ยงมันไว้เบื้องหลังพวกเขา /อาลิอิมรอน - 187) ราหวังว่ากุรอานคือยาบำบัดสำหรับเราในโลกดุนยา (และเราได้ให้ส่วนหนึ่งจากอัลกุรอานลงมา ซึ่งเป็นการบำบัดและความเมตตาแก่บรรดาผู้ศรัทธา /อัซรออ์ - 82) และเป็นยาบำบัดสำหรับเราในวันปรโลก (ท่านทั้งหลายจงยึดมั่นอัลกุรอาน เพราะแท้จริงอัลกุรอานคือสิ่งบำบัดที่การบำบัดนั้นถูกตอบรับ /บิฮารรุลอันวาร – เล่ม92 หน้า 17)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้สนับสนุน